GRADE 10 KONTEMPORARYONG ISYU
Ang mga kontemporaryong isyu ay mga ideya, opinyon, paksa, o pangyayari sa anumang larangan na may kaugnayan sa kasalukuyang panahon. Ito ay sumasaklaw sa anumang pumupukaw ng interes ng mga tao.Ito ay C isyung panlipunan ay tumutukoy sa mga suliraning may kaugnayan sa lipunan.
JAVIER AP 10
Ang KONTEMPORARYONG ISYU ay tumatalakay sa mga napapanahong usapin ng ating lipunan. Sa asignatura na ito ay magpag-aaralan ang mga kasalukuyang isyu sa kapaligiran, ekonomiya, kasarian at sa edukasyon. Ito ay maaari ding tumalakay sa ibang aspekto ng kulturang nakakaapekto sa kasalukuyang kinakaharap ng ating bansa.
AP 8 KASAYSAYAN NG DAIGDIG
Naipamamalas ang mga kasanayan sa pagsisiyasat, pagsusuri ng datos at iba’t ibang sanggunian, pagsasaliksik, mapanuring pag-iisip,
mabisang komunikasyon, at pag-unawa sa kasaysayan, politika, ekonomiya, kultura, at lipunan ng Daigdig mula sa sinaunang panahon
hanggang sa kasalukuyan.
MORGIA - GRADE 9
Paano Gamitin ang Modyul
Bago simulan ang Modyul, kailangang isantabi muna ang lahat ng iyong mga pinagkakaabalahan upang mabigyang pokus ang iyong gagawing pag-aaral gamit ang SLeM na ito. Basahin ang mga simpleng panuto na nasa ibaba para makamit ang layunin sa paggamit nito.
1. Sundin ang lahat ng panutong nakasaad sa bawat pahina ng Modyul.
2. Isulat ang mahahalagang impormasyon tungkol sa aralin sa iyong
kwaderno. Nagpapayaman ng kaalaman ang gawaing ito dahil madali
mong matatandaan ang mga araling nalinang.
3. Gawin ang lahat ng mga pagsasanay na makikita sa Modyul.
4. Hayaang ang iyong tagapagdaloy ang magsuri sa iyong mga kasagutan.
5. Pag-aralang mabuti ang naging katapusang pagsusulit upang malaman
ang antas ng iyong pagkatuto. Ito ang magiging batayan kung may
kakailanganin ka pang dagdag na pagsasanay para lalong malinang ang
aralin. Lahat ng iyong natutuhan ay gamitin sa pang-araw-araw na
gawain.
6. Nawa’y maging masaya ka sa pag-aaral gamit ang Modyul.
grade 7 LULLAVIY
KASAYSAYAN NG ASIA Mula sa Heograpiya, Sinaunang Kabihasnan <kolonyalismo at Imperyalismo tungo sa Nasyonalismo,Paglaya at Pagbabago
Ugat ng pagiging Pilipino at Asyano Makukulay na mga pangyayari mula sa malapiyestang Pamumuhay tungo Masalimuot na tunggalian ng kaisipan,paniniwala pananampalataya at Ideyolohiya
ACUIN G9
Ang pag-aaral sa Ekonomiks ang magbibigay ng mas malalim na pang-unawa sa mga mag-aaral ukol sa mga konsepto at prinsipyo ng ekonomiks.Lubos nilang mababatid ang epekto ng mga nasabing konsepto sa pangkabuhayang kaunlaran ng bansa sa patuloy at mabilis na pagbabago sa daigdig.Maiuugnay ng mga mag-aaral ang konsepto ng Ekonomiks sa pang araw-araw nilang buhay.
JAVIER GRADE 10
Ang KONTEMPORARYONG ISYU ay tumatalakay sa mga napapanahong usapin ng ating lipunan. Sa asignatura na ito ay magpag-aaralan ang mga kasalukuyang isyu sa kapaligiran, ekonomiya, kasarian at sa edukasyon. Ito ay maaari ding tumalakay sa ibang aspekto ng kulturang nakakaapekto sa kasalukuyang kinakaharap ng ating bansa.
AP9 MERCADO
Economics is the social science that studies how people interact with value;
in particular, the production, distribution, and consumption of goods and services. Economics focuses on the behaviour and
interactions of econimic agents and how economies work.
Beto (Grade 10)
Kontemporaryong isyu ay anumang kaganapan, ideya,opinyon sa isang naibigay na paksa na may kaugnayan sa kasalukuyang araw. Ang mga kontemporaryong isyu ay matatagpuan sa halos anumang bagay. Hindi ito naluluma, marahil dahi na din sa ang mga isyuna ito ay nananatili mula pa noon at umiiral hanggang ngayon.
Barbon - Grade 8
KASAYSAYAN NG DAIGDIG: Naipamamalas ang mga kasanayan sa pagsisiyasat, pagsusuri ng datos at iba’t ibang sanggunian, pagsasaliksik, mapanuring pag-iisip,
mabisang komunikasyon, at pag-unawa sa kasaysayan, politika, ekonomiya, kultura, at lipunan ng Daigdig mula sa sinaunang panahon
hanggang sa kasalukuyan.
JUMAGDAO-G7
Ang mag-aaral ay naipamamalas ng mag-aaral ang pag-unawa sa ugnayan ng kapaligiran at tao sa
paghubog ng sinaunang kabihasnang Asyano.
GRADE 8- RASCANO
Ang mag-aaral ay naipamamalas ang pag-unawa sa interaksiyon ng tao sa kaniyang kapaligiran na nagbigay-
daan sa pag-usbong ng mga sinaunang kabihasnan na nagkaloob ng mga pamanang humubog sa
pamumuhay ng kasalukuyang henerasyon.
Galura-Grade 7
Naging batayan ng K-12 kurikulum sa Araling Panlipunan ang mithiin ng
“Edukasyon para sa Lahat 2015” (Education for All 2015) at ang K to 12 Philippine Basic
Education Curriculum Framework. Hangad nito ang pagkakaroon ng mga
kakayahang kinakailangang sa ika-21 na siglo upang makalinang ng “functionally
literate and developed Filipino.” Kaya naman, tiniyak na ang mga binuong
nilalaman, pamantayang pangnilalalaman at pamantayan sa pagganap sa bawat
baitang ay makapag-aambag sa pagtatamo ng nasabing mithiin at para makamit
ang nilalayon (goal) ng K-12 Kurikulum ng Araling Panlipunan, ang makahubog ng
mamamayang mapanuri, mapagmuni, mapanagutan, produktibo, makakalikasan,
makabansa at makatao na may pambansa at pandaigdigang pananaw at
pagpapahalaga sa mga usaping pangkasaysayan at panlipunan.
Gamba-Grade-7
Pagkilala at Pagtanaw sa Kasaysayan ng ASYA. Isang mahalagang bagay na dapat ay maunawa ng mga mag-aaral ng kasaysayan ang pagbalik tanaw sa mga mahahalagang pangyayari sa ating bansa, rehiyon at kontenenteng kinabibilangan. kaya naman isa sa mahalagang dapat na matutuhan ng mga mag-aaral ng paksang ito ang mga nakaraan at ang kahalagahan ng mga ito sa ating kasalukuyang panahon.