Font size
  • A-
  • A
  • A+
Site color
  • R
  • A
  • A
  • A
NCR - NEP
  • Log in
Skip to main content

LMS Output

  1. Home
  2. Courses
  3. Schools Division Offices
  4. Las Piñas City
  5. Cluster I
  6. 305431 - Captain Albert Aguilar NHS
  7. Araling Panlipunan
  8. LMS Output
  • 1 (current)
  • 2
  • » Next
GRADE 10 KONTEMPORARYONG ISYU
RANORA A. DOROIN
LMS Output

GRADE 10 KONTEMPORARYONG ISYU

Ang mga kontemporaryong isyu ay mga ideya, opinyon, paksa, o pangyayari sa anumang larangan na may kaugnayan sa kasalukuyang panahon. Ito ay sumasaklaw sa anumang pumupukaw ng interes ng mga tao.Ito ay  C isyung panlipunan ay tumutukoy sa mga suliraning may kaugnayan sa lipunan.

JAVIER AP 10
mona liza javier
LMS Output

JAVIER AP 10

Ang KONTEMPORARYONG ISYU ay tumatalakay sa mga napapanahong usapin ng ating lipunan. Sa asignatura na ito ay magpag-aaralan ang mga kasalukuyang isyu sa kapaligiran, ekonomiya, kasarian at sa edukasyon. Ito ay maaari ding tumalakay sa ibang aspekto ng kulturang nakakaapekto sa kasalukuyang kinakaharap ng ating bansa.

AP 8 KASAYSAYAN NG DAIGDIG
Joel Cabalza
LMS Output

AP 8 KASAYSAYAN NG DAIGDIG

Naipamamalas ang mga kasanayan sa pagsisiyasat, pagsusuri ng datos at iba’t ibang sanggunian, pagsasaliksik, mapanuring pag-iisip,

mabisang komunikasyon, at pag-unawa sa kasaysayan, politika, ekonomiya, kultura, at lipunan ng Daigdig mula sa sinaunang panahon

hanggang sa kasalukuyan.

MORGIA - GRADE 9
POLICARPIO F MORGIA JR
LMS Output

MORGIA - GRADE 9

Paano Gamitin ang Modyul

Bago simulan ang Modyul, kailangang isantabi muna ang lahat ng iyong mga pinagkakaabalahan upang mabigyang pokus ang iyong gagawing pag-aaral gamit ang SLeM na ito. Basahin ang mga simpleng panuto na nasa ibaba para makamit ang layunin sa paggamit nito.

1. Sundin ang lahat ng panutong nakasaad sa bawat pahina ng Modyul.

2. Isulat ang mahahalagang impormasyon tungkol sa aralin sa iyong

kwaderno. Nagpapayaman ng kaalaman ang gawaing ito dahil madali

mong matatandaan ang mga araling nalinang.

3. Gawin ang lahat ng mga pagsasanay na makikita sa Modyul.

4. Hayaang ang iyong tagapagdaloy ang magsuri sa iyong mga kasagutan.

5. Pag-aralang mabuti ang naging katapusang pagsusulit upang malaman

ang antas ng iyong pagkatuto. Ito ang magiging batayan kung may

kakailanganin ka pang dagdag na pagsasanay para lalong malinang ang

aralin. Lahat ng iyong natutuhan ay gamitin sa pang-araw-araw na

gawain.

6. Nawa’y maging masaya ka sa pag-aaral gamit ang Modyul.

grade 7 LULLAVIY
VINIA CAPILI
LMS Output

grade 7 LULLAVIY

KASAYSAYAN NG ASIA   Mula sa Heograpiya, Sinaunang  Kabihasnan <kolonyalismo at Imperyalismo tungo sa Nasyonalismo,Paglaya at Pagbabago

Ugat ng pagiging Pilipino at Asyano Makukulay na mga pangyayari  mula sa malapiyestang Pamumuhay tungo  Masalimuot na    tunggalian ng kaisipan,paniniwala   pananampalataya at Ideyolohiya   

ACUIN G9
CHRISTINE C. ACUIN
LMS Output

ACUIN G9

Ang pag-aaral sa Ekonomiks ang magbibigay ng mas malalim na pang-unawa sa mga mag-aaral ukol sa mga konsepto at prinsipyo ng ekonomiks.Lubos nilang mababatid ang epekto ng mga nasabing konsepto sa pangkabuhayang kaunlaran ng bansa sa patuloy at mabilis na pagbabago sa daigdig.Maiuugnay ng mga mag-aaral ang konsepto ng Ekonomiks sa pang araw-araw nilang buhay.


        


Kasaysayan ng Daigdig
MARCO POLO ASTORGA
LMS Output

Kasaysayan ng Daigdig

Ang Araling Panlipunan ang pinakamahalagang asignatura

JAVIER GRADE 10
Mona Liza Javier
LMS Output

JAVIER GRADE 10

Ang KONTEMPORARYONG ISYU ay tumatalakay sa mga napapanahong usapin ng ating lipunan. Sa asignatura na ito ay magpag-aaralan ang mga kasalukuyang isyu sa kapaligiran, ekonomiya, kasarian at sa edukasyon. Ito ay maaari ding tumalakay sa ibang aspekto ng kulturang nakakaapekto sa kasalukuyang kinakaharap ng ating bansa.

AP9 MERCADO
Haizell Marie Mercado
LMS Output

AP9 MERCADO

Economics is the social science that studies how people interact with value; in particular, the production, distribution, and consumption of goods and services.  Economics focuses on the behaviour and interactions of econimic agents and how economies work.

Beto (Grade 10)
GLAIZA A. BETO
LMS Output

Beto (Grade 10)

Kontemporaryong isyu ay anumang kaganapan, ideya,opinyon sa isang naibigay na paksa na may kaugnayan sa kasalukuyang araw. Ang mga kontemporaryong isyu ay matatagpuan sa halos anumang bagay. Hindi ito naluluma, marahil dahi na din sa ang mga isyuna ito ay nananatili mula pa noon at umiiral hanggang ngayon.

Barbon - Grade 8
Vanessa Barbon
LMS Output

Barbon - Grade 8

KASAYSAYAN NG DAIGDIG: Naipamamalas ang mga kasanayan sa pagsisiyasat, pagsusuri ng datos at iba’t ibang sanggunian, pagsasaliksik, mapanuring pag-iisip, mabisang komunikasyon, at pag-unawa sa kasaysayan, politika, ekonomiya, kultura, at lipunan ng Daigdig mula sa sinaunang panahon hanggang sa kasalukuyan.

JUMAGDAO-G7
Jennifer Jumagdao
LMS Output

JUMAGDAO-G7

Ang mag-aaral ay naipamamalas ng mag-aaral ang pag-unawa sa ugnayan ng kapaligiran at tao sa

paghubog ng sinaunang kabihasnang Asyano.

GIBAGA -G8
Joevic Gibaga
LMS Output

GIBAGA -G8

KASAYSAYAN NG DAIGDIG ATING PAG-ARALAN AT TUKLASIN

GRADE 8- RASCANO
Mary Ann Rascano
LMS Output

GRADE 8- RASCANO

Ang mag-aaral ay naipamamalas ang pag-unawa sa interaksiyon ng tao sa kaniyang kapaligiran na nagbigay-

daan sa pag-usbong ng mga sinaunang kabihasnan na nagkaloob ng mga pamanang humubog sa

pamumuhay ng kasalukuyang henerasyon.

BERTOMO
Venus E. Bertomo
LMS Output

BERTOMO

 LMS 101

Galura-Grade 7
Jayson Galura
LMS Output

Galura-Grade 7

Naging batayan ng K-12 kurikulum sa Araling Panlipunan ang mithiin ng “Edukasyon para sa Lahat 2015” (Education for All 2015) at ang K to 12 Philippine Basic Education Curriculum Framework. Hangad nito ang pagkakaroon ng mga kakayahang kinakailangang sa ika-21 na siglo upang makalinang ng “functionally literate and developed Filipino.” Kaya naman, tiniyak na ang mga binuong nilalaman, pamantayang pangnilalalaman at pamantayan sa pagganap sa bawat baitang ay makapag-aambag sa pagtatamo ng nasabing mithiin at para makamit ang nilalayon (goal) ng K-12 Kurikulum ng Araling Panlipunan, ang makahubog ng mamamayang mapanuri, mapagmuni, mapanagutan, produktibo, makakalikasan, makabansa at makatao na may pambansa at pandaigdigang pananaw at pagpapahalaga sa mga usaping pangkasaysayan at panlipunan.

Velasco - Grade 9
LMS Output

Velasco - Grade 9

GRADE 10-DOROIN
RANORA A. DOROIN
LMS Output

GRADE 10-DOROIN

Grade 10-Contemporary Issueslogo of contemporay issues

Grade 8 - AP  SY 2021-2022
Jenny Ugatillo
LMS Output

Grade 8 - AP SY 2021-2022

Araling Panlipunan Kasaysayan ng Daigdig 8


Gamba-Grade-7
Arnold Jayson Gamba
LMS Output

Gamba-Grade-7

Pagkilala at Pagtanaw sa Kasaysayan ng ASYA. Isang mahalagang bagay na dapat ay maunawa ng mga mag-aaral ng kasaysayan ang pagbalik tanaw sa mga mahahalagang pangyayari sa ating bansa, rehiyon at kontenenteng kinabibilangan. kaya naman isa sa mahalagang dapat na matutuhan ng mga mag-aaral ng paksang ito ang mga nakaraan at ang kahalagahan ng mga ito sa ating kasalukuyang panahon.

  • 1 (current)
  • 2
  • » Next

Stay in touch

  • www.deped.gov.ph
Data retention summary
Get the mobile app

Proudly made with

Moodle logo

Made with by conecti.me