Edukasyon sa Pagpapakatao
EDUKASYON sa PAGPAPAKATAO
Ang Edukasyon sa Pagpapakatao ay isang asignaturang napakahalaga upang gabayan ang bawat mag-aaral na magpasya at kumilos ng may pananagutan tungo sa kabutihang panlahat.May kasabihan tayo na “Madaling maging tao, mahirap magpakatao.”
HAMON NG EDUKASYON SA PAGPAPAKATAO
Ang mag-aaral na nagpapasya at kumikilos nang mapanagutan tungo sa kabutihang panlahatGabayan ang mag-aaral na matutunan ang kabuluhan ng kanyang buhay, ang papel niya sa pamilya at sa lipunan upang makibahagi siya sa pamayanang pinaiiral ang katotohanan, kalayaan, katurungan at pagmamahal.Ang mag-aaral na nagpapasya at kumikilos nang mapanagutan tungo sa kabutihang panlahat.Gabayan ang mag-aaral na matutunan ang kabuluhan ng kanyang buhay, ang papel niya sa pamilya at sa lipunan upang makibahagi siya sa pamayanang pinaiiral ang katotohanan, kalayaan, katurungan at pagmamahal. Magabayan ang isang mag-aaral na masanay sa mapanuring pag-iisip, magdesisyon, may integridad, atbp.
Mga Nilalaman ng Batayang konseptwal
EDUKASYON sa PAGPAPAKATAOTunguhin (Goal)Ang mag-aaral na nagpapasya at kumikilos nang mapanagutan tungo sa kabutihang panlahatTunguhin (Goal)Ang mag-aaral na nagpapasya at kumikilos nang mapanagutan tungo sa kabutihang panlahat
Edukasyon sa Pagpapakatao 7- Bb. Rodeza Lynne D. Daplas
Ang kursong ito ay makakatulong upang gabayan ang isang nagbibinata at nagdadalaga sa kanyang gagawin.Nagbibigay eto ng kalinawan sa mga dapat gawin sa mga maaaring maranasan ng mga teenager.
LSEN ENGLISH LESSON: TYPES OF GENRE
What to expect:
Identify the genre, purpose, intended audience and features of various viewed texts such as movie clip, trailer, newsflash, internet-based program, documentary, video.
Edukasyon sa Pagpapakatao 10 - Gng. Tracy Ruth A. Olivar
Malugod na
pagtanggap sa Edukasyon sa Pagpapakatao 10 ng Alternative Delivery
Mode (ADM) Modyul
ukol sa Kapangyarihang Ipinagkaloob sa Tao: Isip (Intellect) at
Kilos-loob (Will)!
Ang kamay ay
madalas gamiting simbolo ng kakayahan, aksyon at layunin. Sa
pamamagitan ng
ating mga kamay tayo ay maaaring matuto, lumikha, at
magsakatuparan ng
gawain. Ang kamay sa tulong-aral na ito ay sumisimbolo na
ikaw, bilang isang
mag-aaral, ay may angking kakayahang matutuhan ang mga
kaugnay na
kompetensi at kasanayan. Ang iyong pang-akademikong tagumpay ay
nakasalalay sa
iyong sarili o sa iyong mga kamay.
Ang modyul na ito
ay ginawa bilang tugon sa iyong pangangailangan. Layunin nitong
matulungan ka sa
iyong pag-aaral habang wala ka sa loob ng silid-aralan. Hangad din nitong
madulutan ka ng mga makabuluhang oportunidad sa pagkatuto
Edukasyon sa Pagpapakatao 9- Gng. Rizalina Z. Pagulayan
Malugod na pagtanggap sa asignaturang ESP 9 ng Alternative Delivery Mode (ADM) Modyul
para sa Pagtatakda ng mag-aaral ng sariling tunguhin pagkatapos ng haiskul na naaayon sa
taglay na mga talento, pagpapahalaga, tunguhin at katayuang ekonomiya; at Pagkabuo ng
mag-aaral ng Personal na Pahayag ng Misyon sa Buhay.
Ang modyul na ito ay pinagtulungang dinisenyo, nilinang at sinuri ng mga edukador mula sa
pambuliko at pampribadong institusyon upang gabayan ka, ang gurong tagapagdaloy upang
matulungang makamit ng mag-aaral ang pamantayang itinakda ng Kurikulum ng K to12 habang
kanilang pinanagumpayan ang pansarili, panlipunan at pang-ekonomikong hamon sa pag-aaral.
Ang tulong-aral na ito ay umaasang makauugnay ang mag-aaral sa mapatnubay at malayang
pagkatuto na mga gawain ayon sa kanilang kakayahan, bilis at oras. Naglalayon din itong matulungan
ang mag-aaral upang makamit ang mga kasanayang pan-21 siglo habang isinasaalang-alang ang
kanilang mga pangangailangan at kalagayan.
Bilang karagdagan sa materyal ng pangunahing teksto, makikita ninyo ang kahong ito sa
pinakakatawan ng modyul:
EDUKASYON SA PAGPAPAKATAO
Ang Edukasyon sa Pagpapakatao (EsP) ay isa sa mga asignatura ng Pinaunlad na Programa ng Batayang Edukasyon na K to 12 na gagabay at huhubog
sa mga kabataan. Tunguhin nito ang paghubog ng kabataang nagpapasya at kumikilos nang mapanagutan tungo sa kabutihang panlahat. Nangangahulugan ito
na lilinangin at pauunlarin ang pagkataong etikal ng bawat mag-aaral. Upang maipamalas ito, kailangang magtaglay siya ng limang pangunahing kakayahan
(macro skills): pag-unawa, pagninilay, pagsangguni, pagpapasya at pagkilos.
Nililinang sa apat na tema sa bawat antas mula Kindergarten hanggang Baitang 10 ang mga pangunahing kakayahang ito: (a) Pananagutang Pansarili
at Mabuting Kasapi ng Pamilya, (b) Pakikipagkapwa-tao, (c) Paggawa Tungo sa Pambansang Pag-unlad at Pakikibahagi sa Pandaigdigang Pagkakaisa, at (d)
Pananalig at Pagmamahal sa Diyos at Paninindigan sa Kabutihan
Edukasyon sa Pagpapakatao 7
Malugod na pagtanggap sa asignaturang ESP 7 ng Alternative Delivery Mode (ADM) Modyul para sa pagsasagawa ng mag-aaral ng mga angkop na hakbang sa paglinang ng limang inaasahang kakayahan at kilos (developmental tasks), pagpapaunlad ng talento, kakayahan at hilig sa panahon ng pagdadalaga / pagbibinata.
Ang modyul na ito ay ginawa bilang tugon sa iyong pangangailangan. Layunin nitong matulungan ka sa iyong pag-aaral habang wala ka sa loob ng silid-aralan. Hangad din nitong madulutan ka ng mga makabuluhang oportunidad sa pagkatuto. Ang modyul na ito ay may mga bahagi at icon na dapat mong maunawaan.
Mga Tala para sa Tagapagdaloy
Ito'y naglalaman ng mga paalala, panulong o estratehiyang magagamit sa paggabay sa mag-aaral.
Edukasyon sa Pagpapakatao Grade 8 - Raquel Muñez
EDUKASYON SAPAGPAPAKATAO 10 - Desiree D. Evangelista
Ang modyul na ito ay ginawa bilang tugon sa iyong pangangailangan. Layunin nitong
matulungan ka sa iyong pag-aaral habang wala ka sa loob ng silid-aralan. Hangad din nitong
madulutan ka ng mga makabuluhang oportunidad sa pagkatuto. Ang modyul na ito ay may mga
bahagi at icon na dapat mong maunawaan.
Edukasyon sa Pagpapakatao 9 - Bb. Aica C. Ortega
LSEN 8
At the end of Grade 8, learners can describe the factors that affect the motion of an object based on the Laws of Motion. They can differentiate
the concept of work as used in science and in layman’s language. They know the factors that affect the transfer of energy, such as temperature
difference, and the type (solid, liquid, or gas) of the medium.
Learners can explain how active faults generate earthquakes and how tropical cyclones originate from warm ocean waters. They recognize other
members of the solar system.
Learners can explain the behaviour of matter in terms of the particles it is made of. They recognize that ingredients in food and medical products
are made up of these particles and are absorbed by the body in the form of ions.
Learners recognize reproduction as a process of cell division resulting in growth of organisms. They have delved deeper into the process of
digestion as studied in the lower grades, giving emphasis on proper nutrition for overall wellness. They can participate in activities that protect
and conserve economically important species used for food.
EDUKASYON SA PAGPAPAKATAO 9
Binibigyang-linaw ding ang kabutihang panlahat ay tumutukoy sa kabutihang naaayon sa
moralidad ng tao, naaayon sa Likas na Batas Moral. Halimbawa, kung mangingibabaw ang kalayaan,
lalo kung hindi niya nauunawaan ang tunay na kahulugan nito, masasakripisyo ang kabutihang panlahat
dahil mangingibabaw ang pagnanais na gawin ng tao ang kanyang naisin. Kung mangingibabaw naman
ang pagkakapantay-pantay, maaaring masakripisyo ang kabutihan ng indibidwal (de Torre, J.).
Edukasyon sa Pagpapakatao 8 - Gng. Melanie P. Ubay
Malugod na pagtanggap sa Asignaturang Edukasyon sa Pagpapakatao 8. Sa asignaturang ito, inaasahan ang pag-aaral ng mga angkop na kilos tungo sa pagpapatatag ng pagmamahalan, pagtutulungan, gawi sa pag-aaral, pananampalataya, komunikasyon at mga gawaing angkop sa lipunan at pampulitikal na papel ng pamilya.
LSEN PREVOC
ALAMIN
Sa modyul na ito ay inaasahang matututuhan mo ang sumusunod:
1. Malalaman ang kahulugan ng emosyon.
2. Matukoy ang mga pangunahing emosyon.
3. Mai-ugnay ang sining at emosyon.
4. Masuri ang emosyong ipinapahiwatig ng sitwasyon.Edukasyon sa Pagpapakatao 7
Ang modyul na ito ay pinagtulungang dinisenyo, nilinang at sinuri ng mga edukador mula sa
pambuliko at pampribadong institusyon upang gabayan ka, ang gurong tagapagdaloy upang
matulungang makamit ng mag-aaral ang pamantayang itinakda ng Kurikulum ng K to12 habang
kanilang pinanagumpayan ang pansarili, panlipunan at pang-ekonomikong hamon sa pag-aaral.
Ang tulong-aral na ito ay umaasang makauugnay ang mag-aaral sa mapatnubay at malayang
pagkatuto na mga gawain ayon sa kanilang kakayahan, bilis at oras. Naglalayon din itong
matulungan ang mag-aaral upang makamit ang mga kasanayang pan-21 siglo habang isinasaalangalang ang kanilang mga pangangailangan at kalagayan.