Grade 9 Filipino ICT SY 2021-2022
A. Pagsusuri ng Maikling Kuwento Batay sa:
- Paksa
- Mga Tauhan
- Pagkakasunod-sunod ng mga Pangyayari
- Estilo sa Pagsulat ng Awtor
B. Pagsusunud - sunod ng mga Pangyayari sa Akda
C. Pagsusunud-sunod ng mga Pangyayari Gamit ang mgaAngkop na Pang-ugnay
Filipino 9 Panitikang Asyano_DOTE
Ang panitikan ay minanang hiyas na nagsisilbing tulay na nag-uugnay sa atin sa iba-ibang kultura ng bansa sa daigdig. Sa bawat pahina ng panahong nagdaan, nabubuksan din ang ating kamalayan at pag-unawa sa natatanging kontribusyon ng Panitikang Asyano sa daigdig ng mga alamat, maikling kuwento, sanaysay, dula, tula, pabula at iba pa. Sa masaklaw na paglalarawan, ang Asya ay nagbigay rin ng malaking ambag sa daigdig ng panitikan sa Pilipinas. Kung gagalugarin natin ang naging impluwensiya ng Panitikang Asyano sa ating mga Pilipino, masasabing hinulma nito ang malaking bahagi ng ating pagkakakilanlan. Sa kabila ng napakaraming impluwensiya ng mga Asyano sa kulturang Pilipino, nanatili pa rin ang taglay at natatanging kakanyahan natin bilang mga Pilipino, tulad ng pagpapahalaga sa saloobin at pag-uugali ng isang katutubong Pilipino sa isip, salita, at kilos. Bago pa man dumating ang mga kanluranin ay mayroon na tayong ugnayan sa Hapon, India, Tsina at Arabia, at nagaganap ang pakikipagugnayang ito sa pamamagitan ng kalakalan, paninirahan at pakikipag-isa. Dahil dito, maraming mga impluwensiya o minanang kultura natin ngayon ang nakaaapekto sa ating pamumuhay at kultura bilang mga Pilipino sa kasalukuyan. Ang Modyul sa Filipino sa Baitang 9 ang maglalantad sa iyo sa makulay na panitikan ng Asya, at makapagbibigay ng malinaw na pangunawa sa iyong pagkakakilanlan bilang isang Asyano. Ito ang durungawang maghahatid sa iyong kamalayan sa kultura ng ating mga karatig-bansa sa Asya upang lubos na maunawaan ang kanilang kakanyahan at pagkalahi. Gagabayan ka ng Modyul na ito sa iyong paglalakbay at pagtuklas sa mundo ng kaalaman.
Sa araling ito, mababatid mo ang mga pangyayari, at kaugnayan nito sa kasalukuyang lipunang Asyanong ating kinabibilangan sa akdang mababasa. Makatutulong ito upang makabuo ng sariling paghatol o pagmamatuwid sa mga ideyang nakapaloob sa akda. Aalamin mo ang mga kahulugan ng mga mahihirap at malalalim na salita batay sa denotatibo at konotatibong kahulugan at makapaghahambing ka ng pangyayari sa napanood na telenobela sa ilang piling kaganapan sa lipunang Asyano sa kasalukuyan. Halina’t basahin natin at unawain ang mga ito.
ABRICO_FIL 10
Ang kursong ito sa para sa mga mag-aaral sa ikasampung baitang.
Tinatalakay rito ang klasikong mitolohiya mula sa Rome, Italy.
FILIPINO 9
FILIPINO 9
Unang Markahan – Modyul 1
PAKSA: A. Pagsusuri sa mga Pangyayari, at ang Kaugnayan nito sa Kasalukuyang Lipunang Asyano Batay sa Napakinggang Akda B. Pagbuo ng Sariling Paghatol o Pagmamatuwid sa mga Ideyang Nakapaloob sa Akda C. Pagbibigay Kahulugan sa Mahirap at Malalim na Salitang Ginamit sa Akda Batay sa Denotatibo at Konotatibong Kahulugan D. Paghahambing ng Ilang Piling Pangyayari sa Napanood na Telenobela sa Ilang Piling Kaganapan sa Lipunang Asyano sa Kasalukuyan
Sa araling ito, mababatid mo ang mga pangyayari, at kaugnayan nito sa kasalukuyang lipunang Asyanong ating kinabibilangan sa akdang mababasa. Makatutulong ito upang makabuo ng sariling paghatol o pagmamatuwid sa mga ideyang nakapaloob sa akda. Aalamin mo ang mga kahulugan ng mga mahihirap at malalalim na salita batay sa denotatibo at konotatibong kahulugan at makapaghahambing ka ng pangyayari sa napanood na telenobela sa ilang piling kaganapan sa lipunang Asyano sa kasalukuyan. Halina’t basahin natin at unawain ang mga ito.
GABUYA_FILIPINO 9
Sa Modyul 1 natin matutunghayan ang mga akdang pampanitikan ng Timog-Silangang Asya. Inaasahan nating ang mga aralin sa modyul na ito ay tutugon sa mga pangangailangan ng mga mag-aaral na maintindihan ang iba pang kultura at pamumuhay ng mga tao sa mga karatig-bansa ng Pilipinas.
Inaasahang pagkatapos ng Modyul na ito, ang mga mag-aaral ay nakapagpapamalas ng pag-unawa at pagpapahalaga sa mga akdang pampanitikan ng Timog-Silangang Asya sa tulong ng teknolohiya at mga estratehiya na gagabay sa mga mag-aaral sa higit na malalim at kapaki-pakinabang na pagkatuto.
Nasusuri ang mga pangyayari, at ang kaugnayan nito sa kasalukuyan sa lipunang Asyano batay sa napakinggang akda. F9PN-Ia-b-39
Nabubuo ang sariling paghatol o pagmamatuwid sa mga ideyang nakapaloob sa akda. F9PB-Ia-b-39
Nabibigyang kahulugan ang malalim na salitang ginamit sa akda batay sa denotatibo o konotatibong kahulugan. F9PT-Ia-b-39
RAMOS-QUARTER 1
Kaugnay nito, layunin ng pagtuturo ng Filipino na malinang ang (1) kakayahang komunikatibo, (2) replektibo / mapanuring pag-iisip at, (3) pagpapahalagang pampanitikan ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga babasahin at teknolohiya tungo sa pagkakaroon ng pambansang pagkakakilanlan, kultural na literasi, at patuloy na pagkatuto upang makaagapay sa mabilis na pagbabagong nagaganap sa daigdig.
Sa ikatatamo ng mithiing ito, kailangan ng mga kagamitang panturo ng mga guro bilang suporta sa kurikulum na magmumula sa administrasyon, ahensiyang panlipunan, pribado at publiko, pamahalaang lokal, midya, tahanan at iba pang sektor ng lipunan.
Isinaalang-alang sa pagbuo ng kurikulum ang pangangailangang panlipunan, lokal at global na pamayanan, maging ang kalikasan at pangangailangan ng mga mag-aaral. Pinagbatayan din ang mga legal na batas pang-edukasyon, at mga teoryang pilosopikal ng edukasyon at wika nina Jean Piaget (Developmental Stages of Learning), Leo Vygotsky (Cooperative Learning), Jerome Bruner (Discovery Learning), Robert Gagne (Heirarchical Learning ), David Ausubel (Interactive/Integrated Learning),Cummins (Basic Interpersonal Communication Skills-BICS at Cognitive Academic Language Proficiency Skills-CALPS) at ng ating pambansang bayaning si Dr. Jose P. Rizal na nagsabing “nasa kabataan ang pag-asa ng bayan”. Dahil ang Filipino ay nasa disiplina ng wika, pinagbatayan ang mga teorya sa kalikasan at pagkatuto ng wika, mga teorya / simulain sa pagsusuring panliterasi at mga pagdulog sa pagtuturo ng wika (W1, W2, W3) at pagtuturo ng mga akdang pampanitikan at tekstong palahad.
8 - FILIPINO WIKA AT PANITIKAN
Nakapaloob sa araling ito ang mga talinghaga at mahahalagang kaisipan ng mga karunungang-bayan at kung paano ito magagamit sa pang-araw-araw na gawain.
Ang karunungang-bayan ay tinatawag ding kaalamang-bayan na nagpapatalas ng mga isipan at nakapaglilibang. Ginagamit ito upang mangaral at akayin ang mga kabataan sa mabuting asal. Nagiging daan ito upang maipahayag ang mga kaisipang nabibilang sa bawat kultura ng mga tao.
Layunin: Naiuugnay ang mahahalagang kaisipang nakapaloob sa mga karunungang-bayan sa mga pangyayari sa tunay na buhay sa kasalukuyan. F8PB-Ia-c-22
Nabibigyang-kahulugan ang mga talinghaga, eupemistiko o masining na pahayag na ginamit sa tula, balagtasan, alamat, maikling kuwento, epiko ayon sa:
RONDILLA_Grade 7
A. Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng
kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan (F7PN-Ia-b-1)
B. Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)
Baitang 10 Panitikang Pandaigdig
Kaugnay nito, layunin ng pagtuturo ng Filipino na malinang ang (1) kakayahang komunikatibo, (2) replektibo / mapanuring pag-iisip at, (3) pagpapahalagang pampanitikan ng mga mag-aaral sa
pamamagitan ng mga babasahin at teknolohiya tungo sa pagkakaroon ng pambansang pagkakakilanlan, kultural na literasi, at patuloy na pagkatuto upang makaagapay sa mabilis na pagbabagong nagaganap sa
daigdig.
Sa ikatatamo ng mithiing ito, kailangan ng mga kagamitang panturo ng mga guro bilang suporta sa kurikulum na magmumula sa administrasyon, ahensiyang panlipunan, pribado at publiko, pamahalaang
lokal, midya, tahanan at iba pang sektor ng lipunan.
Isinaalang-alang sa pagbuo ng kurikulum ang pangangailangang panlipunan, lokal at global na pamayanan, maging ang kalikasan at pangangailangan ng mga mag-aaral. Pinagbatayan din ang mga legal na
batas pang-edukasyon, at mga teoryang pilosopikal ng edukasyon at wika nina Jean Piaget (Developmental Stages of Learning), Leo Vygotsky (Cooperative Learning), Jerome Bruner (Discovery Learning), Robert
Gagne (Heirarchical Learning ), David Ausubel (Interactive/Integrated Learning),Cummins (Basic Interpersonal Communication Skills-BICS at Cognitive Academic Language Proficiency Skills-CALPS) at ng ating
pambansang bayaning si Dr. Jose P. Rizal na nagsabing “nasa kabataan ang pag-asa ng bayan”. Dahil ang Filipino ay nasa disiplina ng wika, pinagbatayan ang mga teorya sa kalikasan at pagkatuto ng wika, mga
teorya / simulain sa pagsusuring panliterasi at mga pagdulog sa pagtuturo ng wika (W1, W2, W3) at pagtuturo ng mga akdang pampanitikan at tekstong palahad.
FILIPINO GRADE 7
Nakapaloob sa modyul na ito ang paghihinuha sa pangyayari o pahayag mula sa isang akda at mababasa mo din sa modyul na ito ang tungkol sa wastong paggamit ng mga pahayag sa pagbibigay ng patunay. Nakatutulong nang malaki sa iyong pag- unawa ang tekstong lunsarang iyong babasahin.
Layunin
A. Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan
(F7PN-Ia-b-1)
B. Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)
MONESIT-FILIPINO 8
Nakapaloob sa araling ito ang mga talinghaga at mahahalagang kaisipan ng mga karunungang-bayan at kung paano ito magagamit sa pang-araw-araw na gawain.
Ang karunungang-bayan ay tinatawag ding kaalamang-bayan na nagpapatalas ng mga isipan at nakapaglilibang. Ginagamit ito upang mangaral at akayin ang mga kabataan sa mabuting asal. Nagiging daan ito upang maipahayag ang mga kaisipang nabibilang sa bawat kultura ng mga tao.
Layunin: Naiuugnay ang mahahalagang kaisipang nakapaloob sa mga karunungang-bayan sa mga pangyayari sa tunay na buhay sa kasalukuyan. F8PB-Ia-c-22
Nabibigyang-kahulugan ang mga talinghaga, eupemistiko o masining na pahayag na ginamit sa tula, balagtasan, alamat, maikling kuwento, epiko ayon sa:
ORBE_GRADE 7
Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan (F7PN-Ia-b-1)
Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)
Macatumpag_Grade8
Nakapaloob sa araling ito ang mga talinghaga at mahahalagang kaisipan ng mga karunungang-bayan at kung paano ito magagamit sa pang-araw-araw na gawain.
Ang karunungang-bayan ay tinatawag ding kaalamang-bayan na nagpapatalas ng mga isipan at nakapaglilibang. Ginagamit ito upang mangaral at akayin ang mga kabataan sa mabuting asal. Nagiging daan ito upang maipahayag ang mga kaisipang nabibilang sa bawat kultura ng mga tao.
Layunin: Naiuugnay ang mahahalagang kaisipang nakapaloob sa mga karunungang-bayan sa mga pangyayari sa tunay na buhay sa kasalukuyan. F8PB-Ia-c-22
Nabibigyang-kahulugan ang mga talinghaga, eupemistiko o masining na pahayag na ginamit sa tula, balagtasan, alamat, maikling kuwento, epiko ayon sa:
- kasingkahulugan at kasalungat na kahulugan. F8PT-Ia-c-19
Grade 7- Filipino
A. Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan (F7PN-Ia-b-1)
B. Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)
OCAMPO_FILIPINO 7
Nakapaloob sa modyul na ito ang paghihinuha sa pangyayari o pahayag mula sa isang akda at mababasa mo din sa modyul na ito ang tungkol sa wastong paggamit ng mga pahayag sa pagbibigay ng patunay. Nakatutulong nang malaki sa iyong pag- unawa ang tekstong lunsarang iyong babasahin.
Layunin
A. Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan
(F7PN-Ia-b-1)
B. Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)
ANDES_GRADE 10
Ang mitolohiya ay isang halos magkakabit-kabit na kumpol ng mga tradisyonal na kuwento o mito (Ingles: myth), mga kuwento na binubuo ng isang partikular na relihiyon o paniniwala. Karaniwang tinatalakay ng mga kuwentong mito ang mga diyos at nagbibigay ng mga paliwanag hinggil sa mga likas na kaganapan. Halimbawa na ang kung paano nagkaroon ng hangin o mga karagatan. May kaugnayan ang mitolohiya sa alamat at kuwentong-bayan.[1]
Ang isa sa mga sikat na mitolohiya ay ang mitolohiya ng mga Griyego o ang tinatawag na mitolohiyang Griyego. Ilan sa mga sikat na tauhan sa mitolohiya ng mga Griyego ay ang mga diyos na sina Zeus, Aphrodite, Athena, at iba pa.
DANNUG_FILIPINO 8
Kaugnay nito, layunin ng pagtuturo ng Filipino na malinang ang (1) kakayahang komunikatibo, (2) replektibo / mapanuring pag-iisip at, (3) pagpapahalagang pampanitikan ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga babasahin at teknolohiya tungo sa pagkakaroon ng pambansang pagkakakilanlan, kultural na literasi, at patuloy na pagkatuto upang makaagapay sa mabilis na pagbabagong nagaganap sa daigdig.
Sa ikatatamo ng mithiing ito, kailangan ng mga kagamitang panturo ng mga guro bilang suporta sa kurikulum na magmumula sa administrasyon, ahensiyang panlipunan, pribado at publiko, pamahalaang lokal, midya, tahanan at iba pang sektor ng lipunan.
Isinaalang-alang sa pagbuo ng kurikulum ang pangangailangang panlipunan, lokal at global na pamayanan, maging ang kalikasan at pangangailangan ng mga mag-aaral. Pinagbatayan din ang mga legal na batas pang-edukasyon, at mga teoryang pilosopikal ng edukasyon at wika nina Jean Piaget (Developmental Stages of Learning), Leo Vygotsky (Cooperative Learning), Jerome Bruner (Discovery Learning), Robert Gagne (Heirarchical Learning ), David Ausubel (Interactive/Integrated Learning),Cummins (Basic Interpersonal Communication Skills-BICS at Cognitive Academic Language Proficiency Skills-CALPS) at ng ating pambansang bayaning si Dr. Jose P. Rizal na nagsabing “nasa kabataan ang pag-asa ng bayan”. Dahil ang Filipino ay nasa disiplina ng wika, pinagbatayan ang mga teorya sa kalikasan at pagkatuto ng wika, mga teorya / simulain sa pagsusuring panliterasi at mga pagdulog sa pagtuturo ng wika (W1, W2, W3) at pagtuturo ng mga akdang pampanitikan at tekstong palahad.
HAPA_GRADE 8
Nakapaloob sa araling ito ang mga talinghaga at mahahalagang kaisipan ng mga karunungang-bayan at kung paano ito magagamit sa pang-araw-araw na gawain.
Ang karunungang-bayan ay tinatawag ding kaalamang-bayan na nagpapatalas ng mga isipan at nakapaglilibang. Ginagamit ito upang mangaral at akayin ang mga kabataan sa mabuting asal. Nagiging daan ito upang maipahayag ang mga kaisipang nabibilang sa bawat kultura ng mga tao.
Layunin: Naiuugnay ang mahahalagang kaisipang nakapaloob sa mga karunungang-bayan sa mga pangyayari sa tunay na buhay sa kasalukuyan. F8PB-Ia-c-22
Nabibigyang-kahulugan ang mga talinghaga, eupemistiko o masining na pahayag na ginamit sa tula, balagtasan, alamat, maikling kuwento, epiko ayon sa:- kasingkahulugan at kasalungat na kahulugan. F8PT-Ia-c-19
MAGPATOC_Filipino 10
Ang kurso na ito ay tungkol sa klasikong mitolohiya mula sa Rome, Italy