Font size
  • A-
  • A
  • A+
Site color
  • R
  • A
  • A
  • A
NCR - NEP
  • Log in
Skip to main content

LMS OUTPUT

  1. Home
  2. Courses
  3. Schools Division Offices
  4. Las Piñas City
  5. Cluster I
  6. 305431 - Captain Albert Aguilar NHS
  7. Filipino
  8. LMS OUTPUT
  • 1 (current)
  • 2
  • » Next
Grade 9 Filipino ICT SY 2021-2022
Corazon De Guzman
LMS OUTPUT

Grade 9 Filipino ICT SY 2021-2022

A. Pagsusuri ng Maikling Kuwento Batay sa: - Paksa - Mga Tauhan - Pagkakasunod-sunod ng mga Pangyayari - Estilo sa Pagsulat ng Awtor B. Pagsusunud - sunod ng mga Pangyayari sa Akda C. Pagsusunud-sunod ng mga Pangyayari Gamit ang mgaAngkop na Pang-ugnay

Filipino 9 Panitikang Asyano_DOTE
Rapunzel Dote
LMS OUTPUT

Filipino 9 Panitikang Asyano_DOTE

Ang panitikan ay minanang hiyas na nagsisilbing tulay na nag-uugnay sa atin sa iba-ibang kultura ng bansa sa daigdig. Sa bawat pahina ng panahong nagdaan, nabubuksan din ang ating kamalayan at pag-unawa sa natatanging kontribusyon ng Panitikang Asyano sa daigdig ng mga alamat, maikling kuwento, sanaysay, dula, tula, pabula at iba pa. Sa masaklaw na paglalarawan, ang Asya ay nagbigay rin ng malaking ambag sa daigdig ng panitikan sa Pilipinas. Kung gagalugarin natin ang naging impluwensiya ng Panitikang Asyano sa ating mga Pilipino, masasabing hinulma nito ang malaking bahagi ng ating pagkakakilanlan. Sa kabila ng napakaraming impluwensiya ng mga Asyano sa kulturang Pilipino, nanatili pa rin ang taglay at natatanging kakanyahan natin bilang mga Pilipino, tulad ng pagpapahalaga sa saloobin at pag-uugali ng isang katutubong Pilipino sa isip, salita, at kilos. Bago pa man dumating ang mga kanluranin ay mayroon na tayong ugnayan sa Hapon, India, Tsina at Arabia, at nagaganap ang pakikipagugnayang ito sa pamamagitan ng kalakalan, paninirahan at pakikipag-isa. Dahil dito, maraming mga impluwensiya o minanang kultura natin ngayon ang nakaaapekto sa ating pamumuhay at kultura bilang mga Pilipino sa kasalukuyan. Ang Modyul sa Filipino sa Baitang 9 ang maglalantad sa iyo sa makulay na panitikan ng Asya, at makapagbibigay ng malinaw na pangunawa sa iyong pagkakakilanlan bilang isang Asyano. Ito ang durungawang maghahatid sa iyong kamalayan sa kultura ng ating mga karatig-bansa sa Asya upang lubos na maunawaan ang kanilang kakanyahan at pagkalahi. Gagabayan ka ng Modyul na ito sa iyong paglalakbay at pagtuklas sa mundo ng kaalaman.

Sa araling ito, mababatid mo ang mga pangyayari, at kaugnayan nito sa kasalukuyang lipunang Asyanong ating kinabibilangan sa akdang mababasa. Makatutulong ito upang makabuo ng sariling paghatol o pagmamatuwid sa mga ideyang nakapaloob sa akda. Aalamin mo ang mga kahulugan ng mga mahihirap at malalalim na salita batay sa denotatibo at konotatibong kahulugan at makapaghahambing ka ng pangyayari sa napanood na telenobela sa ilang piling kaganapan sa lipunang Asyano sa kasalukuyan. Halina’t basahin natin at unawain ang mga ito.


ABRICO_FIL 10
LOIDA ABRICO
LMS OUTPUT

ABRICO_FIL 10

Ang kursong ito sa para sa mga mag-aaral sa ikasampung baitang.

Tinatalakay rito ang klasikong mitolohiya mula sa Rome, Italy. 

FILIPINO 9
RONALYN PAÑARA
LMS OUTPUT

FILIPINO 9

FILIPINO 9

Unang Markahan – Modyul 1

 

PAKSA: A. Pagsusuri sa mga Pangyayari, at ang Kaugnayan nito sa Kasalukuyang Lipunang Asyano Batay sa Napakinggang Akda B. Pagbuo ng Sariling Paghatol o Pagmamatuwid sa mga Ideyang Nakapaloob sa Akda C. Pagbibigay Kahulugan sa Mahirap at Malalim na Salitang Ginamit sa Akda Batay sa Denotatibo at Konotatibong Kahulugan D. Paghahambing ng Ilang Piling Pangyayari sa Napanood na Telenobela sa Ilang Piling Kaganapan sa Lipunang Asyano sa Kasalukuyan

 

Sa araling ito, mababatid mo ang mga pangyayari, at kaugnayan nito sa kasalukuyang lipunang Asyanong ating kinabibilangan sa akdang mababasa. Makatutulong ito upang makabuo ng sariling paghatol o pagmamatuwid sa mga ideyang nakapaloob sa akda. Aalamin mo ang mga kahulugan ng mga mahihirap at malalalim na salita batay sa denotatibo at konotatibong kahulugan at makapaghahambing ka ng pangyayari sa napanood na telenobela sa ilang piling kaganapan sa lipunang Asyano sa kasalukuyan. Halina’t basahin natin at unawain ang mga ito.


GABUYA_FILIPINO 9
Ma. Leah Gabuya
LMS OUTPUT

GABUYA_FILIPINO 9

Sa Modyul 1 natin matutunghayan ang mga akdang pampanitikan ng Timog-Silangang Asya. Inaasahan nating ang mga aralin sa modyul na ito ay tutugon sa mga pangangailangan ng mga mag-aaral na maintindihan ang iba pang kultura at pamumuhay ng mga tao sa mga karatig-bansa ng Pilipinas.

Inaasahang pagkatapos ng Modyul na ito, ang mga mag-aaral ay nakapagpapamalas ng pag-unawa at pagpapahalaga sa mga akdang pampanitikan ng Timog-Silangang Asya sa tulong ng teknolohiya at mga estratehiya na gagabay sa mga mag-aaral sa higit na malalim at kapaki-pakinabang na pagkatuto.

Nasusuri ang mga pangyayari, at ang kaugnayan nito sa kasalukuyan sa lipunang Asyano batay sa napakinggang akda. F9PN-Ia-b-39

Nabubuo ang sariling paghatol o pagmamatuwid sa mga ideyang nakapaloob sa akda. F9PB-Ia-b-39

Nabibigyang kahulugan ang malalim na salitang ginamit sa akda batay sa denotatibo o konotatibong kahulugan. F9PT-Ia-b-39



GAN_FILIPINO 9
Christian Arellano Gan
LMS OUTPUT

GAN_FILIPINO 9

LAYUNIN

RAMOS-QUARTER 1
Janice M. Ramos
LMS OUTPUT

RAMOS-QUARTER 1

Kaugnay nito, layunin ng pagtuturo ng Filipino na malinang ang (1) kakayahang komunikatibo, (2) replektibo / mapanuring pag-iisip at, (3) pagpapahalagang pampanitikan ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga babasahin at teknolohiya tungo sa pagkakaroon ng pambansang pagkakakilanlan, kultural na literasi, at patuloy na pagkatuto upang makaagapay sa mabilis na pagbabagong nagaganap sa daigdig. Sa ikatatamo ng mithiing ito, kailangan ng mga kagamitang panturo ng mga guro bilang suporta sa kurikulum na magmumula sa administrasyon, ahensiyang panlipunan, pribado at publiko, pamahalaang lokal, midya, tahanan at iba pang sektor ng lipunan. Isinaalang-alang sa pagbuo ng kurikulum ang pangangailangang panlipunan, lokal at global na pamayanan, maging ang kalikasan at pangangailangan ng mga mag-aaral. Pinagbatayan din ang mga legal na batas pang-edukasyon, at mga teoryang pilosopikal ng edukasyon at wika nina Jean Piaget (Developmental Stages of Learning), Leo Vygotsky (Cooperative Learning), Jerome Bruner (Discovery Learning), Robert Gagne (Heirarchical Learning ), David Ausubel (Interactive/Integrated Learning),Cummins (Basic Interpersonal Communication Skills-BICS at Cognitive Academic Language Proficiency Skills-CALPS) at ng ating pambansang bayaning si Dr. Jose P. Rizal na nagsabing “nasa kabataan ang pag-asa ng bayan”. Dahil ang Filipino ay nasa disiplina ng wika, pinagbatayan ang mga teorya sa kalikasan at pagkatuto ng wika, mga teorya / simulain sa pagsusuring panliterasi at mga pagdulog sa pagtuturo ng wika (W1, W2, W3) at pagtuturo ng mga akdang pampanitikan at tekstong palahad.

8 - FILIPINO WIKA AT PANITIKAN
Cherryle Umandal
LMS OUTPUT

8 - FILIPINO WIKA AT PANITIKAN

Nakapaloob   sa   araling   ito   ang   mga    talinghaga    at mahahalagang kaisipan ng mga karunungang-bayan at kung paano ito magagamit sa pang-araw-araw na gawain.

Ang    karunungang-bayan    ay     tinatawag     ding     kaalamang-bayan     na nagpapatalas ng mga isipan  at  nakapaglilibang.  Ginagamit ito upang mangaral at akayin ang  mga   kabataan  sa mabuting asal.   Nagiging daan ito upang maipahayag ang mga kaisipang                          nabibilang sa bawat kultura ng mga tao.

Layunin: Naiuugnay ang mahahalagang kaisipang nakapaloob sa mga karunungang-bayan          sa   mga   pangyayari   sa   tunay   na   buhay   sa   kasalukuyan. F8PB-Ia-c-22

 

Nabibigyang-kahulugan ang mga talinghaga, eupemistiko o masining na pahayag na ginamit               sa    tula,    balagtasan,    alamat,    maikling    kuwento,    epiko    ayon    sa:


RONDILLA_Grade 7
Steffuny Rondilla
LMS OUTPUT

RONDILLA_Grade 7

A. Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan (F7PN-Ia-b-1) B. Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)

Baitang 10 Panitikang Pandaigdig
Luis John P. Quiambao
LMS OUTPUT

Baitang 10 Panitikang Pandaigdig

Kaugnay nito, layunin ng pagtuturo ng Filipino na malinang ang (1) kakayahang komunikatibo, (2) replektibo / mapanuring pag-iisip at, (3) pagpapahalagang pampanitikan ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga babasahin at teknolohiya tungo sa pagkakaroon ng pambansang pagkakakilanlan, kultural na literasi, at patuloy na pagkatuto upang makaagapay sa mabilis na pagbabagong nagaganap sa daigdig. Sa ikatatamo ng mithiing ito, kailangan ng mga kagamitang panturo ng mga guro bilang suporta sa kurikulum na magmumula sa administrasyon, ahensiyang panlipunan, pribado at publiko, pamahalaang lokal, midya, tahanan at iba pang sektor ng lipunan. Isinaalang-alang sa pagbuo ng kurikulum ang pangangailangang panlipunan, lokal at global na pamayanan, maging ang kalikasan at pangangailangan ng mga mag-aaral. Pinagbatayan din ang mga legal na batas pang-edukasyon, at mga teoryang pilosopikal ng edukasyon at wika nina Jean Piaget (Developmental Stages of Learning), Leo Vygotsky (Cooperative Learning), Jerome Bruner (Discovery Learning), Robert Gagne (Heirarchical Learning ), David Ausubel (Interactive/Integrated Learning),Cummins (Basic Interpersonal Communication Skills-BICS at Cognitive Academic Language Proficiency Skills-CALPS) at ng ating pambansang bayaning si Dr. Jose P. Rizal na nagsabing “nasa kabataan ang pag-asa ng bayan”. Dahil ang Filipino ay nasa disiplina ng wika, pinagbatayan ang mga teorya sa kalikasan at pagkatuto ng wika, mga teorya / simulain sa pagsusuring panliterasi at mga pagdulog sa pagtuturo ng wika (W1, W2, W3) at pagtuturo ng mga akdang pampanitikan at tekstong palahad.

FILIPINO GRADE 7
JINGGEL SIASICO
LMS OUTPUT

FILIPINO GRADE 7

Nakapaloob sa modyul na ito ang paghihinuha sa pangyayari o pahayag mula sa isang akda at mababasa mo din sa modyul na ito ang tungkol sa wastong paggamit ng mga pahayag sa pagbibigay ng patunay. Nakatutulong nang malaki sa iyong pag- unawa ang tekstong lunsarang iyong babasahin.

Layunin 

A. Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan 

    (F7PN-Ia-b-1) 

B. Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)


MONESIT-FILIPINO 8
Michelle Monesit
LMS OUTPUT

MONESIT-FILIPINO 8

Nakapaloob   sa   araling   ito   ang   mga    talinghaga    at mahahalagang kaisipan ng mga karunungang-bayan at kung paano ito magagamit sa pang-araw-araw na gawain.

Ang    karunungang-bayan    ay     tinatawag     ding     kaalamang-bayan     na nagpapatalas ng mga isipan  at  nakapaglilibang.  Ginagamit ito upang mangaral at akayin ang  mga   kabataan  sa mabuting asal.   Nagiging daan ito upang maipahayag ang mga kaisipang                          nabibilang sa bawat kultura ng mga tao.

 

Layunin: Naiuugnay ang mahahalagang kaisipang nakapaloob sa mga karunungang-bayan          sa   mga   pangyayari   sa   tunay   na   buhay   sa   kasalukuyan. F8PB-Ia-c-22

 

Nabibigyang-kahulugan ang mga talinghaga, eupemistiko o masining na pahayag na ginamit               sa    tula,    balagtasan,    alamat,    maikling    kuwento,    epiko    ayon    sa:


ORBE_GRADE 7
LMS OUTPUT

ORBE_GRADE 7

Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan (F7PN-Ia-b-1) 

Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)

Macatumpag_Grade8
Jean D. Macatumpag
LMS OUTPUT

Macatumpag_Grade8

Nakapaloob sa araling ito ang mga talinghaga at mahahalagang kaisipan ng mga karunungang-bayan at kung paano ito magagamit sa pang-araw-araw na gawain.

Ang karunungang-bayan ay tinatawag ding kaalamang-bayan na nagpapatalas ng mga isipan at nakapaglilibang. Ginagamit ito upang mangaral at akayin ang mga kabataan sa mabuting asal. Nagiging daan ito upang maipahayag ang mga kaisipang nabibilang sa bawat kultura ng mga tao.

Layunin: Naiuugnay ang mahahalagang kaisipang nakapaloob sa mga karunungang-bayan sa mga pangyayari sa tunay na buhay sa kasalukuyan. F8PB-Ia-c-22

Nabibigyang-kahulugan ang mga talinghaga, eupemistiko o masining na pahayag na ginamit sa tula, balagtasan, alamat, maikling kuwento, epiko ayon sa:

- kasingkahulugan at kasalungat na kahulugan. F8PT-Ia-c-19

Grade 7- Filipino
JAY-ARR P. GUARIN
LMS OUTPUT

Grade 7- Filipino

A. Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan (F7PN-Ia-b-1)

 B. Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)

OCAMPO_FILIPINO 7
Jilli Anne Ocampo
LMS OUTPUT

OCAMPO_FILIPINO 7

Nakapaloob sa modyul na ito ang paghihinuha sa pangyayari o pahayag mula sa isang akda at mababasa mo din sa modyul na ito ang tungkol sa wastong paggamit ng mga pahayag sa pagbibigay ng patunay. Nakatutulong nang malaki sa iyong pag- unawa ang tekstong lunsarang iyong babasahin.

Layunin 

A. Nahihinuha ang kaugalian at kalagayang panlipunan ng lugar na pinagmulan ng kuwentong bayan batay sa mga pangyayari at usapan ng mga tauhan 

    (F7PN-Ia-b-1) 

B. Nagagamit nang wasto ang mga pahayag sa pagbibigay ng mga patunay. (F7WG-lab-1)

ANDES_GRADE 10
Marinela Andes
LMS OUTPUT

ANDES_GRADE 10

Ang mitolohiya ay isang halos magkakabit-kabit na kumpol ng mga tradisyonal na kuwento o mito (Ingles: myth), mga kuwento na binubuo ng isang partikular na relihiyon o paniniwala. Karaniwang tinatalakay ng mga kuwentong mito ang mga diyos at nagbibigay ng mga paliwanag hinggil sa mga likas na kaganapan. Halimbawa na ang kung paano nagkaroon ng hangin o mga karagatan. May kaugnayan ang mitolohiya sa alamat at kuwentong-bayan.[1]

Ang isa sa mga sikat na mitolohiya ay ang mitolohiya ng mga Griyego o ang tinatawag na mitolohiyang Griyego. Ilan sa mga sikat na tauhan sa mitolohiya ng mga Griyego ay ang mga diyos na sina Zeus, Aphrodite, Athena, at iba pa.


DANNUG_FILIPINO 8
GENALYN DANNUG
LMS OUTPUT

DANNUG_FILIPINO 8

Kaugnay nito, layunin ng pagtuturo ng Filipino na malinang ang (1) kakayahang komunikatibo, (2) replektibo / mapanuring pag-iisip at, (3) pagpapahalagang pampanitikan ng mga mag-aaral sa pamamagitan ng mga babasahin at teknolohiya tungo sa pagkakaroon ng pambansang pagkakakilanlan, kultural na literasi, at patuloy na pagkatuto upang makaagapay sa mabilis na pagbabagong nagaganap sa daigdig.   

 Sa ikatatamo ng mithiing ito, kailangan ng mga kagamitang panturo ng mga guro bilang suporta sa kurikulum na magmumula sa administrasyon, ahensiyang panlipunan, pribado at publiko, pamahalaang lokal, midya, tahanan at iba pang sektor ng lipunan.   

 Isinaalang-alang sa pagbuo ng kurikulum ang pangangailangang panlipunan, lokal at global na pamayanan, maging ang kalikasan at pangangailangan ng mga mag-aaral. Pinagbatayan din ang mga legal na batas pang-edukasyon, at  mga teoryang pilosopikal ng edukasyon at wika nina Jean Piaget (Developmental Stages of Learning), Leo Vygotsky (Cooperative Learning), Jerome Bruner (Discovery Learning), Robert Gagne (Heirarchical Learning ), David Ausubel  (Interactive/Integrated Learning),Cummins (Basic Interpersonal Communication Skills-BICS at Cognitive Academic Language Proficiency Skills-CALPS) at ng ating pambansang bayaning si Dr. Jose P. Rizal na nagsabing “nasa kabataan ang pag-asa ng bayan”. Dahil ang Filipino ay nasa disiplina ng wika, pinagbatayan ang mga  teorya sa kalikasan at pagkatuto ng wika, mga teorya / simulain sa pagsusuring panliterasi at mga  pagdulog sa pagtuturo ng wika (W1, W2, W3) at pagtuturo ng mga akdang pampanitikan at tekstong palahad. 

HAPA_GRADE 8
LMS OUTPUT

HAPA_GRADE 8

Nakapaloob   sa   araling   ito   ang   mga    talinghaga    at mahahalagang kaisipan ng mga karunungang-bayan at kung paano ito magagamit sa pang-araw-araw na gawain.

Ang    karunungang-bayan    ay     tinatawag     ding     kaalamang-bayan     na nagpapatalas ng mga isipan  at  nakapaglilibang.  Ginagamit ito upang mangaral at akayin ang  mga   kabataan  sa mabuting asal.   Nagiging daan ito upang maipahayag ang mga kaisipang                          nabibilang sa bawat kultura ng mga tao.

Layunin: Naiuugnay ang mahahalagang kaisipang nakapaloob sa mga karunungang-bayan          sa   mga   pangyayari   sa   tunay   na   buhay   sa   kasalukuyan. F8PB-Ia-c-22

 Nabibigyang-kahulugan ang mga talinghaga, eupemistiko o masining na pahayag na ginamit               sa    tula,    balagtasan,    alamat,    maikling    kuwento,    epiko    ayon    sa:- kasingkahulugan at kasalungat na kahulugan. F8PT-Ia-c-19

MAGPATOC_Filipino 10
Ma. Lourdes Magpatoc
LMS OUTPUT

MAGPATOC_Filipino 10

Ang kurso na ito ay tungkol sa klasikong mitolohiya mula sa Rome, Italy

  • 1 (current)
  • 2
  • » Next

Stay in touch

  • www.deped.gov.ph
Data retention summary
Get the mobile app

Proudly made with

Moodle logo

Made with by conecti.me