
136629_MORNING BREEZE ELEMENTARY SCHOOL_FILIPINO3_QUARTER3_MODULE2PANDIWA
Layon ng modyul na ito na palawakin ang kaalaman at kasanayan sa paggamit ng pandiwa. Makakakilala ka ng mga bagong salita at madaragdagan ang inyong bokabularyo sa araling ito. Ang mga sumusunod na gawain ay matatagpuan sa sumusunod na pahina.
* PAGBASA
Mga kuwento, tula, sanaysay na maglilinang sa pag-unawa ng babasahin.
* PAGSULAT
Gawain sa pagsulat ng mga pangungusap at sanaysay.
* MALAYANG PAGSASANAY
Mga gawaing magpapalawak ng saloobin, pananaw, moral at reaksyon sa aralin.

136629_MORNING BREEZE ELEMENTARY SCHOOL _FILIPINO3_QUARTER3_MODULE1_PANG-URI
Maligayang pagkatuto sa asignaturang Filipino. Ang pambansang wika at pagkakakilanlan nating Filipino. Ating lakbayin ang gramatika, titik at panitikan ng ating lahi sa pamamagitan ng ikatlong yugto ng aralin.

320501-Longos National High School-TLE 10-Quarter 3-Module 1: : Installation of Applications Software with Different Variations
Technology and
Livelihood Education 10 Computer System Servicing
Third Quarter
This module contains a unit of competency on the Types of Computer
and Peripheral Devices which consists of the knowledge, skills, and attitudes
required for a Computer Systems Servicing course.
This module focuses on the different types of computers and the
peripheral devices attached to it.
At the end of the module, you should be able to:
a. Identify the steps in installing application software;
b. Install application software based on software installation guides and end
user and license agreement (EULA); and
c. Appreciate the importance of having knowledge in installing application
software properly.

136477-Aurora A. Quezon Elementary School-Mathematics 3-Quarter 1-Module 1:Pagpapakita (Visualizing) ng Bilang 1 Hanggang 10 000
Ang araling ito ay naglalayon na matulungan ang mag-aaral sa ikatlong baitang kung paano maipapakita (Visualizing) ang Bilang 1 Hanggang 10 000 na ginagamitan ng counters (e.g. flats and longs, number discs).
Pagkatapos ng araling ito ikaw ay inaasahang:
1. Naipakikita ang kabuuang bilang gamit ang number discs, at blocks/cube (thousands) flats (hundreds), longs/rod (tens) at square/unit (ones);
2. Naisusulat at nababasa ang kabuuang bilang hanggang 10 000.

136891-Tenement Elementary School-Mathematics 3-Quarter 3-Module 3:Fractions
Ang modyul na ito ay ginawa bilang tugon sa iyong pangangailangan. Layunin nitong
matulungan ka sa iyong pag-aaral habang wala ka sa loob ng silid-aralan. Hangad din nitong
madulutan ka ng mga makabuluhang oportunidad sa pagkatuto.

136437_Manuel L. Quezon Elementary School_Edukasyon Sa Pagpapakatao 2_Quarter 1_Module 5:Pagsunod sa Tuntunin sa loob ng Tahanan
Sa araling ito, matututuhan na makasunod sa mga
tuntunin at
napagkasunduang
gagawin sa loob ng
tahanan.
Layunin: Nakapagpapakita ng pagsunod sa mga tuntunin at pamantayang itinakda sa loob ng tahanan 5.1. paggising at pagkain sa tamang oras 5.2. pagtapos ng mga gawaing bahay 5.3. paggamit ng mga kagamitan 5.4. at iba pa

500565-Taguig Integrated School-Health 7-Quater1-Module1:Dimension of Holistic Health
This module was designed to provide you with fun and meaningful opportunities for guided and independent learning at your own pace and time. You will be enabled to process the contents of the learning resource while being an active learner.
The following are some reminders in using this module:
1. Use the module with care. Do not put unnecessary mark/s on any part of the module. Use a separate sheet of paper in answering the exercises.
2. Don’t forget to answer What I Know before moving on to the other activities included in the module.
3. Read the instruction carefully before doing each task.
4. Observe honesty and integrity in doing the tasks and checking your answers.
5. Finish the task at hand before proceeding to the next.
6. Return this module to your teacher/facilitator once you are through with it.
If you encounter any difficulty in answering the tasks in this module, do not hesitate to consult your teacher or facilitator. Always bear in mind that you are not alone.
We hope that through this material, you will experience meaningful learning and gain deep understanding of the relevant competencies. You can do it!

305376-AMPARO HIGH SCHOOL-EDUKASYON SA PAGPAPAKATAO-GRADE 9-QUARTER 4-MODYUL 13:PERSONAL NA PAHAYAG NG MISYON SA BUHAY
Sa araling ito tatalakayin ang mga elemento at hakbangin sa
pagbuo at pagsasakatuparan ng mga mithiin ng mga mag-aaral sa buhay. Gagabayan sila nito
upang magkaroon ng tamang direksiyon sa track o kurso na kanilang pipiliin.
Ayon nga kay Stephen Covey sa kaniyang aklat na Seven Habits of Highly
Effective People, nararapat na ngayon pa lamang ay malinaw na sa iyong isip ang
isang malaking larawan kung ano ang nais mong mangyari sa hinaharap at
magpasiya sa direksiyon na iyong tatahakin sa buhay upang matiyak na ang bawat
hakbang ay patungo sa mabuti at tamang direksiyon.

320303-LAS PINAS NATIONAL HIGH SCHOOL GATCHALIAN-SCIENCE 8 - QUARTER 1 - MODULE 1:FORCE
Force is part of our everyday experience. It enables us to do physical activities such as playing basketball or volleyball, cleaning the house, and even Manny Pacquiao’s winning moves in boxing require the application of force.
Most of the motions we come across in our daily life are non-uniform and the primary cause of changes in motion is FORCE.
In this module, you will learn about the effects of force on motion. Newton’s Three Laws of Motion- the central organizing principle of classical mechanics- will be presented and applied to real life situations.

305294_JOSE P. LAUREL HIGH SCHOOL_SCIENCE 9_QUARTER 3_MODULE 3: CONSTELLATIONS’ APPARENT MOVEMENT
Before starting the module, I want you to set aside other tasks that will disturb you while enjoying the lessons. Read the simple instructions below to successfully enjoy the objectives of this kit. Have fun!
1.Follow carefully all the contents and instructions indicated in every page of this module.
2.Write on your notebook the concepts about the lessons. Writing enhances learning, that is important to develop and keep in mind.
3.Perform all the provided activities in the module.
4.Let your facilitator/guardian assess your answers using the answer key card.
5.Analyze conceptually the posttest and apply what you have learned.
6.Enjoy studying!

305459_Bagumbayan National High School_Science_10_Quarter 1_Module 1: Plate Tectonics:Earth's Lithosphere
In this module, we will study thoroughly the framework that will enable us to understand how and why several features of the Earth continuously change. This theory is what we call “Plate Tectonics.” This describes the events within the Earth that give rise to mountain ranges, volcanoes, earthquake belts, and other features of the Earth’s surface.
At the end of Module 1, you are expected to answer the key question below:
What is the relationship among the locations of volcanoes, earthquake epicenters, and
mountain ranges?
In this module, you should be able to:
1. describe the Earth's lithosphere and differentiate oceanic and continental crust;
2. infer that the Earth’s lithosphere is divided into plates;
3. identify the major lithospheric plates;
4. determine the scientific basis for dividing the lithospheric plates;

305376_Amparo High School_English_Grade 8_ Quarter 3_Module 2:Propaganda Techniques
English 8-Quarter 3-Module 2: Propaganda Techniques.
This course contains basic information in understanding the Most Essential Learning Competencies (MELCs) from Quarter 3, Module 2 in English 8. It was designed to give you engaging opportunities for guided and independent learning which you can do at your own pace.
At the end of this course, you are expected to:
- identify the types of propaganda techniques;
- recognize the different types of propaganda techniques in a given sample of advertisement;
- create an informative slogan utilizing propaganda techniques; and
- develop an awareness on the used and effect propaganda is used in everyday life.

136859_Kapitbahayan Elementary School_EsP6_Quarter3_Modyul1_Natatanging Pilipino
Ang modyul na ito ay naglalayong talakayin ang kahusayan, kasipagan at mga katangian ng mga matagumpay na Pilipino. Ating pag-aralan at tuklasin ang kanilang ipinakitang katangian upang maging matagumpay sa napiling larangan.
- Napahahalagahan ang magaling at matagumpay na mga Pilipino sa pamamagitan ng:

136859_Kapitbahayan Elementary School_EsP6_Quarter3_Modyul1_Natatanging Pilipino
Ang modyul na ito ay naglalayong talakayin ang kahusayan, kasipagan at mga katangian ng mga matagumpay na Pilipino.
Halina at ating pag-aralan at tuklasin ang kanilang ipinakitang katangian upang maging matagumpay sa napiling larangan.

305406_Makati High School_Practical Research 1_Quarter1_Module1:Qualitative Research1
This course develops critical thinking and problem-solving skills through qualitative research.
Qualitative research relies on data obtained by the researcher from first-hand observation, interviews, questionnaires, focus groups, participant-observation, recordings made in natural settings, documents, case studies, and artifacts. The data are generally nonnumerical

320304-Las Piñas City National Science High School-Basic Journalism 9-Quarter 1-Module 1:News Values
Basic Journalism is offered as an elective subject in English for grade 9 students at Las Piñas City National Science High School. Passing it is required for promotion and graduation.
In this module, students are expected to identify news values and determine information with news values.

136829-Dampalit Elementary School-I
Ang Self-Learning Module o SLM na ito ay maingat na inihanda para sa
ating mag-aaral sa kanilang pag-aaral sa tahanan. Binubuo ito ng iba’t ibang
bahagi na gagabay sa kanila upang maunawaan ang bawat aralin at malinang
ang mga kasanayang itinakda ng kurikulum.
Ang modyul na ito ay may inilaang Gabay sa Guro/Tagapagdaloy na naglalaman ng mga paalala, pantulong o estratehiyang magagamit ng mga magulang o kung sinumang gagabay at tutulong sa pag-aaral ng mga magaaral sa kani-kanilang tahanan.
Ito ay may kalakip na paunang pagsusulit upang masukat ang nalalaman ng mag-aaral na may kinalaman sa inihandang aralin. Ito ang magsasabi kung kailangan niya ng ibayong tulong mula sa tagapagdaloy o sa guro. Mayroon ding pagsusulit sa bawat pagtatapos ng aralin upang masukat naman ang natutuhan. May susi ng pagwawasto upang makita kung tama o mali ang mga sagot sa bawat gawain at pagsusulit. Inaasahan namin na magiging matapat ang bawat isa sa paggamit nito.
Pinapaalalahanan din ang mga mag-aaral na ingatan ang SLM na ito upang magamit pa ng ibang mangangailangan. Huwag susulatan o mamarkahan ang anumang bahagi ng modyul. Gumamit lamang ng hiwalay na papel sa pagsagot sa mga pagsasanay.
Hinihikayat ang mga mag-aaral na makipag-ugnayan agad sa kanilang guro kung sila ay makararanas ng suliranin sa pag-unawa sa mga aralin at paggamit ng SLM na ito.
Sa pamamagitan ng modyul na ito at sa tulong ng ating mga tagapagdaloy,
umaasa kami na matututo ang ating mag-aaral kahit wala sila sa paaralan

136627-Bagong Barrio Elementary School-Science 6-Quarter 2-Module 1- Musculoskeletal System
This instructional material aims to engage students in guided and independent learning activities at their own speed and in their own time. Furthermore, this aims to assist learners in acquiring the necessary 21st century abilities, particularly the 5 Cs: Communication, Collaboration, Creativity, Critical Thinking, and Character, while taking into account their needs and situations.

136444-General Maximino Hizon Elementary School-Araling Panlipunan 4-Q1-Module 6:Mga Mungkahi Upang Mabawasan ang Epektong Dulot ng Kalamidad
Ang modyul na ito ay dinisenyo at isinulat para sa iyo. Ito ay naglalayon na ikaw ay matulungang maging mahusay na mag-aaral tungkol sa mga pag-iingat na dapat gawin kung may kalamidad. Ang modyul na ito ay gumamit ng iba’t-ibang pamamaraan ng pagkatuto. Filipino ang wikang ginamit sa modyul na ito upang lubos mong maunawaan ang mga paksang tatalakayin. Ang mga aralin ay isinaayos alinsunod sa itinakdang batayan kasanayan sa pagkatuto na itinuturing na pinakamahalaga sa “new normal” na kalagayan sa kasalukuyan. Isinaalang-alang pa rin ang mga mithiin at layunin ng Kurikulum ng K to 12.
Sa pagtatapos ng araling ito inaasahan na:
1. Natutukoy ang ang kalamidad na nararanasan ng Pilipinas at ang epekto nito sa buhay ng mga tao at sa bansa.
2. Natatalakay ang mga pag-iingat/paghahanda na maaring gawin sa oras ng kalamidad.
3. Naisasapuso ang kahalagahan ng mga mungkahi na dapat isaalang-alang para sa kaligtasan ng sarili at ng pamilya.